Chủ xe khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Rate this post

Dù sở hữu diện mạo hào nhoáng, nhiều công nghệ hiện đại và giá bán cũng mềm hơn hẳn so với những đối thủ cùng phân khúc, nhưng loạt xe Trung Quốc vẫn bị khách hàng Việt ghẻ lạnh.

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc 1

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe ô tô Trung Quốc chưa tạo được niềm tin, khó kiểm chứng về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh. Ảnh: Thanh Tùng

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: “Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá “bèo” nên tôi vẫn chưa bán được”, anh D. tâm sự rồi than thở: “Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!”.

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 – 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)…

Mặc dù liên tục xuất hiện trên những diễn đàn rao bán xe cũ với giá còn cao hơn giá “đập hộp” đến cả trăm triệu. Nhưng BAIC Beijing X7 vẫn ít khi thấy xuất hiện trên đường. Theo lời các đại lý thì là do nguồn cung bị hạn chế, cháy hàng nên không thể nhập về được, do đó khách Việt chỉ có thể mua lại những chiếc Beijing X7 dạng chạy “lướt” . Những chiếc xe lướt này được chủ cũ rao bán có thể lên tới 850 triệu đồng và luôn dành cho chiếc SUV Trung Quốc này những lời khen có cánh, vậy thì tại sao lại phải bán vội đến như vậy khi chiếc xe lăn bánh còn chưa tới 1000 km.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô “tên Anh Quốc hồn Trung Quốc” này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và “làm mới” xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam trong nhiều năm qua là đều có doanh số tốt ở thời điểm chào bán, nhưng dần mất phong độ sau vài tháng và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng bán không được chiếc nào, dẫn đến việc bị khai tử. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc 2

Đơn cử Brilliance V7, chiếc xe khá đình đám tại Việt Nam vài tháng trước do được đơn vị nhập khẩu “quảng cáo” là dùng công nghệ động cơ BMW. Mẫu xe này trình làng năm 2018 và có doanh số tương đối ổn thời điểm đó với kết quả đạt được đều đặn từ 1.000 – 2.500 xe mỗi tháng. Bước sang năm 2019, tình hình doanh số Brilliance V7 ngày càng tệ hơn khi doanh số mỗi tháng chỉ bán được vài trăm chiếc mỗi tháng. Đến tháng 12.2019, mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn 189 xe/tháng.

Năm 2020 mới là “thảm họa” của Brilliance V7 khi doanh số rớt xuống chỉ còn vài chục chiếc/tháng, thậm chí có tháng 3 và tháng 7 không bán được chiếc nào. Đây cũng là thời điểm mà Brilliance V7 được đưa về Việt Nam.

Hầu hết xe Trung Quốc về Việt Nam đều là hàng

BAIC X5 trong vài tháng qua chỉ bán được vài chục chiếc tại Trung Quốc

Chung tình cảnh với Brilliance V7 có BAIC X55, đây là mẫu SUV cỡ nhỏ đang được nhiều khách hàng Việt Nam chú ý. Tuy nhiên hiện tại ở Trung Quốc, BAIC X55 chỉ bán được vài chục chiếc mỗi tháng. Trước đó, ở thời điểm ra mắt năm 2016, tức 4 năm trước, BAIC X55 từ doanh số bán ra tới 6.492 xe trong tháng 1.2016, các tháng sau đó giữ đều doanh số trung bình khoảng 2.000 xe/tháng. Các năm 2017, 2018, 2019 chứng kiến sự sa sút của BAIC X55 khi chỉ bán được vài trăm xe/tháng. Thậm chí có lúc mẫu xe này chỉ bán được vài xe/tháng trong năm 2019.

Zotye Z8, mẫu xe từng gây xôn xao tại Việt Nam nay cũng không còn bán ra tại Trung Quốc, hãng xe này đang đứng trước ngưỡng cửa “phá sản” khi 4 tháng gần đây không bán được xe nào tại thị trường đông dân nhất thế giới. Có thể thấy, điểm chung của xe Trung Quốc được đưa về Việt Nam trước đây đều là những mẫu xe đi đến thời điểm ế ẩm tại thị trường quê nhà.

BEIJING X7 gây sốt ở Việt Nam nhưng chưa là gì tại thị trường Trung Quốc

Nếu so với mẫu xe được xem là đối thủ Honda CR-V, BEIJING X7 nằm ở chiếu dưới về doanh số với kết quả chênh lệch khá lớn. Trong tháng 6, 7, 8 năm 2020, Honda CR-V bán ra lần lượt 18.443, 20.128 và 22.689 chiếc, gấp nhiều lần so với mẫu xe Trung Quốc – BEIJING X7.

Như vậy, có thể thấy người dân Trung Quốc vẫn chưa thật sự tin dùng các mẫu xe của chính hãng xe nội địa. Điều này thể hiện qua bảng xếp hạng doanh số các hãng xe tại thị trường đông dân nhất thế giới khi đứng đầu vẫn là cái tên quen thuộc như Volkswagen, Toyota, Honda. Những mẫu xe Trung Quốc được ưa chuộng có Geeley, Changan, Buick, Baojun, Haval… nằm trong top 10 hãng xe bán chạy, chưa được đưa về thị trường Việt Nam. Tại Trung Quốc có khoảng 95 hãng xe, BAIC xếp thứ 32 về doanh số trong nửa đầu năm 2020, Brillinance nằm ở vị trí 59 và Zotye xếp vị trí 66.

Hầu hết xe Trung Quốc về Việt Nam đều là hàng

Zotye Z8 còn có tên gọi T700 tại Trung Quốc cũng không được ưa chuộng

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Bán chạy nhất là mẫu xe Nissan Sylphy, thứ 2 là Volkswagen Lavida, Toyota Corolla đứng thứ 3. Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 cũng có nhiều mẫu xe nội địa mang thương hiệu Haval, Changan, Geely, Buick.

Tuy nhiên, các mẫu xe Trung Quốc “quen thuộc” với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410. Khá nhất là MG ZS xếp vị trí thứ 51 và MG HS ở vị trí 120. BEIJING X7 trình làng chỉ 4 tháng trước nên chưa thể đánh giá được sức hút thật sự của mẫu xe này.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm VN, trong hai năm trở lại đây, số lượng ô tô con và ô tô loại khác (xe tải, xe chuyên dụng…) nhập khẩu từ Trung Quốc dù đang có sự tăng trưởng nhưng gần như không đáng kể. Trong cả năm 2020, số lượng xe du lịch có xuất xứ Trung Quốc chỉ là 1.500 xe và trong 6 tháng đầu năm 2021 là 1.100 xe.

Nguồn : xebaogiaothong